Home / Review sách / Review sách Rừng Na Uy

Review sách Rừng Na Uy

Rừng Na Uy
Tác giả: Haruki Murakami

Giới thiệu sách:
Xuất bản lần đầu ở Nhật Bản năm 1987, Truyện Tiểu Thuyết Rừng Na Uy thực sự là một hiện tượng kỳ lạ với 4 triệu bản sách được bán ra, và theo thống kê hiện tại, cứ 7 người Nhật thì có 1 người đã đọc Rừng Na Uy. Tại Trung Quốc, Rừng Na Uy đã trở thành một hiện tượng văn hoá với hơn 1 triệu bản sách được tiêu thụ và được đánh giá là 1 trong 10 cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất ở đại lục trong thế kỷ 20.

Theo tờ Publisher Weekly, “đã hai mươi năm nay, Rừng Na Uy luôn nằm trong danh sách 10 tiểu thuyết được giới trẻ Nhật Bản và Hàn Quốc tìm đọc nhiều nhất”. – Publisher Weekly

Nắm bắt sự đam mê và gấp gấp của ái tình tuổi trẻ Lặng lẽ lôi cuốn người đọc và cuối cùng lay động tam can. – Time Literary Supplement

Dịu dàng, quyến rũ như thơ, căng thẳng như bi kịch và gợi dục một cách mê đắm. Một cuốn tiểu thuyết kỳ diệu có âm hưởng hướng đạo và tự nguyện. Nhân vật chính yêu người yêu của người bạn thân nhất thời niên thiếu đã tự sát của mình. Nhưng một thời gian sau,a nh chàng cũng phải lòng một nữ sinh ở khoa mì Tuyệt đối nên đọc. – SDM

Review sách:
“Rừng Na Uy” là một cuốn tiểu thuyết của Wanatebe – một sinh viên hai mươi tuổi ở Tokyo của những năm 1960. Toru Watanabe chuyển đến Tokyo để nghiên cứu thêm vì anh muốn thoát khỏi quá khứ u uất của mình – vụ tự tử của người bạn thân Kizuki khiến anh tan vỡ và cách duy nhất của anh là tiến lên. Naoko, bạn gái của người bạn đã chết cũng đến Tokyo vì lý do tương tự và một cơ hội gặp gỡ đ đưa họ đến với nhau. Nhưng Naoko bị bệnh tâm thần và đóng quân trong trại tị nạn. Wanatebe, trong khi đó, tiếp tục cuộc sống của mình và gặp Midori, một sinh viên trong trường đại học của anh ta – một cô gái có sở thích là say rượu và xem phim khiêu dâm.

Rừng Na Uy đủ ủy mị để khiến những tâm hồn chưa đầy đôi mươi vụn vỡ, nhưng nó cũng đủ chín chắn và sâu cay làm cho những kẻ đã thật trưởng thành phải bật khóc. Câu chuyện trong “Rừng Na Uy” đẹp đẽ là vậy nhưng cũng đớn đau như vậy; nhìn thấy bìa sách và tiếng tăm của nó, hẳn sẽ làm cầm chừng những ai đã và đang trông chờ một thứ gì đó nhẹ nhàng, bình yên và đặc biệt ngầm ngóng đợi một tình yêu vẹn toàn và có kết cục vui vẻ.

Bạn đang mong đợi một định nghĩa cho cái gọi là “tình yêu” ? “Rừng Na Uy” không cho bạn câu trả lời rõ ràng như thế, mà chỉ khiến bạn đắm vào mạch cảm xúc của nó, tận hưởng tình yêu của nhân vật, thấu cảm từng nỗi đau, niềm vui, tiếc nuối, … rồi sau cuối bạn sẽ tự mình trả lời được câu hỏi chính bạn đặt ra.

Trong một số cách nhìn thì đây là một quyển sách u sầu và tăm tối. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh thoáng hơn thì nó khá tinh tế và lạc quan trong một vài tình tiết. Điều này phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận và tâm trạng của bạn khi đọc nó. Dù sao thì đây cũng là một kiệt tác của Murakami với một phong cách đặc biệt.

Các nhân vật Toru, Naoko, Midori, Reiko và Nagasawa đều xuất sắc theo cách riêng của họ. Bị mắc kẹt giữa những gì họ mong muốn và những gì họ nghĩ là lý tưởng, họ thường kết thúc những quyết định mà bản thân họ không thể hiểu được. Toru ngày càng bị giằng xé giữa nghĩa vụ với Naoko và tình cảm của anh dành cho Midori. Naoko xa cách và khép kín cảm xúc nhưng Midori sẵn sàng yêu anh.

Tuy nhiên, chính sự thiếu quyết đoán của Toru đã khiến anh sống một cuộc đời với tình cảm giản dị, tình bạn không thoải mái, bị cô lập cưỡng bức, sự hối tiếc chân thành và những u sầu đi kèm. Naoko là một nhân vật khác nhau hoàn toàn. Yếu đuối và chán nản, cô không thể thoát ra khỏi vỏ bọc của mình và hạnh phúc. Midori cũng kỳ dị, cô nói dối về gia đình, đối xử với Toru một cách kỳ lạ, không thể thoát khỏi bạn trai và vẫn còn yêu Toru. Độ sâu của mỗi nhân vật và cách họ bị cuốn vào nỗi đau là những gì làm cho cuốn sách này trở nên hấp dẫn như vậy.

Haruki Murakami tạo ra một mạng lưới các cốt truyện phức tạp – liên kết và chồng chéo. Ngay cả những câu chuyện hậu trường của các nhân vật phụ và mối quan hệ của họ với các nhân vật chính cũng rất thực tế và thú vị đến nỗi khó có thể không ngạc nhiên trước sự tài tình của tác giả. Mặc dù ông không đi sâu vào triết học, nhưng các nhân vật bằng cách hành động và trò chuyện của họ chia sẻ những bài học đáng để học hỏi và những triết lý sâu sắc.

“Rừng Na Uy” là một câu chuyện nên nó không yêu cầu được ai phán xét. Chúng ta không thể bảo rằng ai đúng ai sai, ai sướng ai là khổ. Mỗi người đọc sẽ có những suy nghĩ, đánh giá của riêng mình. Tôi đã chọn cách suy nghĩ: nỗi đau của tình yêu là nỗi đau đẹp nhất, kẻ biết đau vì tình yêu thì mới biết trân trọng nó. “Rừng Na Uy” sẽ là một tham khảo đẹp dành cho những ai đã và đang muốn níu giữ những tình yêu đã mất. Tôi sẽ luôn dành một chỗ thật đẹp trên giá sách để đặt cuốn sách này lên đó, và luôn đặt câu chuyện của nó vào trong trái tim mình.

Xem thêm: Những câu trích dẫn đáng đọc nhất trong sách “Rừng Na Uy”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *